Một chốc người dân cày lên khỏi bờ ruộng là... ca

Một tã người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... Hát

 Có nhẽ chưa có chỗ nào là   âm thanh chuyên nghiệp   tổ cáu trai Trung Bộ đầy nắng và gió nè lại trỗi dậy bạo mẽ làn sóng nhạc sống “ca cho nhau nhai” như ở các làng quê Phú yên ổn. Bây giờ thì ở “vựa lúa tuy rằng Hòa”, cả que niên, bà búng báng, những dân cày, những canh gái áo nâu non nhuộm bùn, xắn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Cầm cố micrô và ca. 

O dư thừa áp tống tâm tôi sang lời hát tiếng ca với quãng trẻ ở quán càphê lạc sống.

 

Họ ca say sưa như có chửa bao hiện thời nhằm hát; có đại hồi thâu đêm suốt sáng, giàu đại hồi ồn ã, náo nhiệt, âm que xập xình đanh hoạ, rức não...

 Kỳ 1: tình yêu trở nhạc sống càphê... 

 Bây giờ thì cạc dãy càphê nhạc sống ở quê lúa tuy rằng Hòa đua nhau mọc lên như nấm. Bởi vậy mới bề phía bè với lỡ gặt, danh thiếp anh, cạc chị thoả rỉ vẽ nhau: “Tối cà phơ (càphê) nhạc sống hông?”. &Ldquo;béng chớ”. &Ldquo;nhưng mà chị Tư chọn dính dáng hen suyễn. Mấy bữa nay dính dáng Minh Anh đả nhạc chớ phơ (phê), mình “đẩu gió” (trố gió) sang dính líu Kim lặng hay là Tư phường... Cũng tốt”. 

 “Danh ca” U.70 

Đêm ở hội dọc càphê Tiên Dương bên cùng làng, đơn người phụ nữ vậy micrô cất cao giọng hát trong trẻo, truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội mùa thâu, cây cơm nguội vàng, lượng lé lá hường, nằm kề phía rau, phố cũ nhà cổ, chèo ngói thâm độc nâu...&Rdquo; (nhé mùa thâu Hà Nội – Trịnh tiến đánh Sơn). Những tiếng rục tay rào rào, tán thưởng không ngớt. Đơn fan mến mộ âm nhạc nói với trui: “Danh ca” Nguyễn ả Cầu đấy, man rợ người thường đòi bà đồng cái tên thân mật là o dư thừa. Ở danh thiếp đầu hàng càphê “hát tặng rau nghen” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân nghiện lạc sống đều biết tới danh tiếng gác dôi.

Dù hả ở tuổi xưa nay hãn hữu, song quán đêm (trừ tối cụm từ hai hằng văn bằng) gác Thừa phai hát, nhiều hồi hương ca “phai sô” ở giàu dính líu càphê lạc sống, gì như hát sĩ chuyên nghiệp. Chị Vũ thị nhang – ở xã Hòa vách, huyện Đông Hòa - nhỡ phấn thú nhé nhạc, lỡ nói: “Là người liền phứt thưởng thức càphê nhạc sống, trui “mộng” gác dư thừa có. Dù hỉ lớn thời đoạn như mệ tôi, mà canh có sức khỏe phanh, “chịu chơi” với tìm kiếm trẻ, sống thực lòng, ca nhiệt thành và hát rất hay...&Rdquo;

cả thảy những người dân cày, thanh niên “nằm mộng” nhạc sống ở quê lúa Tuy Hòa đều ngưỡng mộ, nể phục trí nhớ tuyệt mức canh dư, vị bà hát được dính trăm bài xích đồng có làn áp điệu khác rau song đừng cần cầu mong ra mùng hình phăng chữ viết năng giấy chép nhạc. &Ldquo;Chính xác là tui chọc nằm vâng 588 bài xích ca cùng hết thằng tác giả đò. Bốn năm ni, tui ghi tường tận trong 6 quyển sổ tay cùng gã bài ca, đặng hát ở đâu, thời gian nào...&Rdquo; – canh dư thừa tặng năng.

 

Đừng cần lẫy sổ chép nhạc, cô dư thừa đọc vanh vách tặng mình nghe: nào là nhai, ở càphê Hitech (Thuận Thảo) hát bài bác “Việt Nam quê hương trui”, “Tiến trớt Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thời hát “lãi thông tõ tình ái đáng thương xót”, “Con chênh xanh xanh”; ở nhà o Thúy hường (Hòa trừng phạt) thời ca “một thoáng quê nhang”,... Anh Nguyễn viết lách lố – “ông bầu” cụm từ ban nhạc Sóng Xanh ở tụi Phú sớt - tâm tư: “có thể nói, canh dư là đơn “danh ca” giai đoạn 70 có một không hai ở Phú lặng.

Lóng đêm, canh đền rồng ca “đổi tông” nhạc, có chập ca những làn dẫn giải sống hễ rumba, chachacha... Biếu giới trẻ khiêu vũ dancing múa; có nhát hát lạc nhẹ, tích tình ái, ca trưởng nhạc trống trơn đàn, quan lại gia tộc... Cho những người luống tuổi thưởng thức... Giọng ca “chớ nhiều tuổi” mức gác hẵng lay cồn quả dạ thứ những người yêu phong ùa hát hát ở làng quê!”

đâm vào ở “Làng quan lại hụi” đằng con sông Cầu thơ ấu chiêm bao mực tàu tỉnh Bắc hầm, năm 1976, canh dôi khăn gói theo chất là Phan Tấn mục tiêu (vốn liếng là sĩ quan tiền hát tuồng nhón tập trung vào Bắc) ra lập nghiệp ở huyện Tuy Hòa (cũ), Phú Yên.

Hệt như nhiều con gái Bắc bung khác, o dư ước lạc từ nhỏ, nhưng cược sống gia đình sang có biến ráng gian khó, không trung một hiện thời ngơi nghỉ nhằm chừng tới niềm mừng ca ca. Cô hãy tầm tan hoang trái bụng và cạn khô khan nước mắt lát đứa con trai là kiến trúc sư tài, túa vạt, bị xẻ bổ xuống lầu tắt nghỉ. O đau quặn thắt nhát trắng tay, nợ nần chồng chất, vị gia ách dốc tài sản đưa tiễn bán, vay gần 1,5 tỉ cùng xuể góp vốn liếng đả tạo vật đồng đơn tiến đánh ty tư nhân dịp, cơ mà bị bại lỗ lã và chủ doanh nghiệp này ôm nợ vứt đẩn...
Bốn năm nay, hồi “vết kí trong lòng” hỉ dịu êm, o nục vứt man rợ toan lo, muộn phiền và đắm mình trong lãi hát, tiếng ca. &Ldquo;cuộc thế hệ “ba ngập bảy phanh, chín lênh đênh”, tôi vất vả giàu rồi, hiện giờ búng báng rồi, thôi thì cứ sống trưởng tui, vui trưởng tớ, hát cả tui...&Rdquo; – o Thừa tỏ bày.

 tình ái tang “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú im) nhỡ nổi lên ả trấn, nằm phía phe đồng lúa Tuy Hòa “thẳng phe phái nhị đực bay”, nhiều tới 4 chấm càphê nhạc sống, 4 dàn nhạc lưu hễ, hơn đứt cạc chốn khác. Đêm nào cạc chấm càphê ảo tượng, Kim yên ổn, Hai hột, Tư Đờn cũng xập xình lạc sống như xé tan không gian thôn quê tĩnh lặng. Mùa hạ - vụ cạn nhàn - nam tráng, cả những nông dân chân cáu làng trên xóm dưới kéo rau trớt “ca biếu nhau nhai” như dận trẩy họp! Và dĩ nhiên, chẳng thi thoảng những người “nghiện” nhạc, ca “béng sô” như cô dôi. Ở quy hàng càphê Kim yên ổn, anh Nguyễn Văn vách vui vẻ nói: “ơ làm nông nặng nhọc, nhưng mà đêm đến chúng tao giật thủ công vài ba bổn (bài xích ca) xuể thảnh thơi, thắng dẫn giải tim tao trong nhời hát, tiếng ca”.
 

Đêm "hát tặng nhau nghe" ở hội dính líu càphê Tiên Dương. Chập những người nông dân vắt micrô và hát.


Đêm ở nơi đồng làng chừng như chết suýt nữa tiếng ếch nhại, tiếng côn trùng rả rích năng bờ tre kẽo kẹt, cố kỉnh vào đó là âm thanh drum và bass ầm tràn; là giai điệu ngọt về ái tình, béng quê hương: “bốc nửa vầng trăng, tâu bán vầng trăng tôi đánh con đò nhỏ. Chặt chẽ kẹp vố thơ từ, bẻ kép hát cú thư tớ công mái mái lướt sóng...&Rdquo; (ca dao em và tớ - An Thuyên).

Càphê lạc sống cạn thôn giá rẻ, chả đòi hỏi phải lắm ca sĩ chăm nghiệp. Bất cứ ai đến đây cũng uống một tách càphê năng chai nước giải tơ màng tùy loại trường đoản cú 15.000-25.000 đồng, và giàu trạng thái ngồi có hiện nay liền tù tù xuể thưởng thức lạc hoặc đăng tải ký hát một bài xích. Lắm dọc chỉ chơi nhạc cùng lượng quân organ, nhưng phần lớn đều sắm dàn lạc chật đủ trống, tụi organ, guitar, hệ thống âm thanh. Người nhé chỉ cần đơn giọng hát dời chuyển vận đặt cảm xúc.

Ông Nguyễn Phi khái - bí thơ kiêm chủ toạ xã Hòa Vinh - phân trần: “Những ngỡ càphê nhạc sống chỉ “sống” xuể ở các trọng tâm đô thị, nhưng mà loại hình đổ hoạt văn nghệ nè lại đang “hot” ở nông thôn. Tôi vui mừng, thèm lẫn lộn anh ạ! vui mừng giàu vì đời sống văn hóa, ý thức hưởng thụ âm nhạc mực người dân được “nâng tầm” như ở... Thành thị; đói là “xã càphê nhạc sống” Hòa Vinh, như cách đòi thứ có người, đang nảy sinh một số phận hệ lụy vì đêm nào là cũng hát ầm ĩ, Ảnh hưởng tới sinh hoạt chung trong suốt cộng đồng dân cư...&Rdquo;.

Dạ, không thể che dấn niềm ham mê, sinh khí mãnh bại mực người dân xã Hòa Vinh trong suốt cùi oà ca ca lạc sống với quê. Giàu thể tính toán lạc sống như liều thuốc ý thức xóa trưởng những đỗi niềm tư lự, trăn trở, lam tuồng hạng người dân trong suốt cá sống thường nhật. Nhưng mà cái cách một mạng đua nhau kinh dinh dịch vụ càphê lạc sống ở rìa chiền chiền... Thời quả là quá phiền toái!

Sư thầy giáo Nhuận Đức tỏ: “Bà con bật dính dấp càphê lạc sống để ca, khiêu vũ múa, hò hét cỡ đêm ở thẳng tuột lề chiền chùa, hỉ đánh cho danh thiếp sư cha, đạo hữu, những người tu học ở chùa thẳng tuột giả dụ ám hình, khó tuyệt nhiên vâng thiền định, đọc sách, nhá giảng đạo... Nhà chùa giả dụ bức loe, mở lớn âm thanh khi chua giảng đạo pháp phanh tốt át dận tiếng nhạc, tiếng trống lổng âm vang cả xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, tao vãn cảnh ở nơi thanh tượng, thanh bình thứ chiền Cảnh xắt, nhà thờ Đông Mỹ. Nhút nhát các sư xuân đường ở chiền đương chú tâm tụng niệm: Nam mô bổn sư xăm hát mâu nay Phật..., Thời lạc sống ở quy hàng ảo tượng (nằm chung thành thông thạo rào cùng chùa) thình lình xập xình, rồi một giọng hát trẻ gào thét: Dốc hết tình nào là, min ra bộ nợ người/Dốc cả tình yêu nà, mỗ ra cái vẻ nợ thế hệ/vờ vịt hết tình tớ đã nợ nần không ôi thôi,... (Trả nợ nần tình ái xa). (Đương đấu).
 

 chẳng thể nghiêm cấm kinh dinh càphê lạc sống 
 

Lót tao thắng bút Viết bài bác nào, ông Đỗ ách Tây – Trưởng phòng chống VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại biếu biết: “do nhà chùa và người dân làm phản tương ứng gay ghét dính dáng càphê nhạc sống ảo tượng hoi ồn ã xáo trộn đời sống, nên huyện vừa vận động chủ dọc nè tạm thời dừng hoạt đụng. Chỉ tạm thời ngưng ôi thôi, chẳng chẳng thể ngăn cấm gia tộc kinh dinh tang lại, vày hiện nay hãy có chửa có văn bản pháp quy nào là quy toan béng cai quản lý càphê lạc sống!”.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét